ไตรโคเดอร์มาความสำคัญในความสัมพันธ์ทางนิเวศวิทยา

ไตรโคเดอร์มามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์กับจุลินทรีย์และจุลินทรีย์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังหลายประเภทและแบ่งออกเป็นประเภทต่อไปนี้Symbiosis การอยู่ร่วมกันของสองสายพันธุ์มากขึ้นในความสัมพันธ์ทางนิเวศวิทยาที่ใกล้ชิด ไตรโคเดอร์มา ความสัมพันธ์ทางชีวภาพที่สายพันธุ์หนึ่งเสียเปรียบจากสายพันธุ์อื่น สิ่งมีชีวิตแรกไตรโคเดอร์มาอาจใช้สารอาหารที่ได้รับและจัดหาโดยสิ่งมีชีวิตที่สอง Parasitism อาจจบลงด้วยความตายสำหรับสิ่งมีชีวิตที่สอง Mutualism

ความสัมพันธ์ทางชีวภาพที่ทั้งสองสายพันธุ์ไตรโคเดอร์มาในความสัมพันธ์ทางนิเวศวิทยาได้รับประโยชน์Syntrophy ความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันซึ่งผลิตภัณฑ์สุดท้ายจากการเผาผลาญของสปีชีส์หนึ่งถูกใช้โดยสปีชีส์ที่สอง สายพันธุ์แรกได้รับประโยชน์จากการกำจัดผลิตภัณฑ์เมตาบอลิซึม ไตรโคเดอร์มาจุลินทรีย์ที่ยับยั้งคู่แข่งการปล้นสะดมการกลืนกินสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปยังอีกสิ่งมีชีวิตหนึ่งการปล้นสะดมเป็นรูปแบบหนึ่งของปฏิสัมพันธ์

จุลินทรีย์แทรกซึมผนังเซลล์และเริ่มเติบโตภายในเซลล์ เหมือนกับปรสิต

และตัวอย่างของการปล้นสะดมมีดังนี้แบคทีเรียไนตริไฟริ่ง เช่น ไตรโคเดอร์มาและ Nitrobacter จะเปลี่ยนแอมโมเนียเป็นไนเตรต ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอนพืชซึ่งไตรโคเดอร์มาโดย protoctists heterotrophic ไม่มีกระดูกสันหลังบีเดลโลวิบริโอ จุลินทรีย์ที่กินสัตว์เป็นอาหาร โจมตีเซลล์เจ้าบ้าน โดยปกติคือแบคทีเรียแกรมลบ และเกาะติดตัวเองเหมือนปลิง Bdello หมายถึงปลิงไตรโคเดอร์มา จุลินทรีย์แทรกซึมผนังเซลล์และเริ่มเติบโตภายในเซลล์ เหมือนกับปรสิต สิ่งมีชีวิตเติบโตเป็นโครงสร้างเกลียวที่เรียกว่า bdelloplast ซึ่งแบ่งออกเป็นเซลล์

ต้นกำเนิดของลูกสาวซึ่งถูกปล่อยออกมาจากการสลายของเซลล์ ไตรโคเดอร์มาเหล่านี้ก็จะหาเหยื่อเพิ่มเติม พวกมันใช้แฟลเจลลัมตัวเดียวในการขับเคลื่อนและเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็ว ไตรโคเดอร์มาดักจับไส้เดือนฝอยเช่น Caenorhabditis elegans โดยวิธีการที่กินสัตว์อื่น วิธีหนึ่งคือการที่เชื้อราจะหลั่งสารเหนียวบนเส้นใยของมันและส่งผ่านไส้เดือนฝอยที่แปรงกับสารคัดหลั่งจะติดอยู่ เชื้อรายังเติบโต hyphae ที่ไวต่อการสัมผัสซึ่งก่อตัวเป็นบ่วง ไตรโคเดอร์มาเมื่อผ่านและสัมผัสบ่วง ปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นเพื่อรัดบ่วงและดักไส้เดือนฝอย ในทั้งสองกรณี

เนื่องจากมีแร่ธาตุจำนวนมากที่ระบายออกจากช่องระบายอากาศ

เชื้อราจะย่อยไส้เดือนฝอยในภายหลังไตรโคเดอร์มา​​เป็นหนอนท่อขนาดยักษ์ที่อาศัยอยู่ใกล้ปล่องไฮโดรเทอร์มอล เป็นหนอนที่ไม่มีกระดูกสันหลังยาว 2 เมตรซึ่งไม่มีทางเดินอาหาร ปล่องไฮโดรเทอร์มอลใต้ทะเลลึกทำให้เกิดระบบนิเวศที่ให้ผลผลิตสูง เนื่องจากมีแร่ธาตุจำนวนมากที่ระบายออกจากช่องระบายอากาศ ไตรโคเดอร์มาชนิดผง หนอนจะอยู่รอดได้โดยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเอนโดซิมไบโอติกกับแบคทีเรียเคมีลิโธโทรฟิก เนื้อเยื่อของตัวหนอน

อย่างน้อยครึ่งหนึ่งประกอบด้วยวัสดุที่เป็นรูพรุนที่เรียกว่าโทรโฟโซม แบคทีเรียอาศัยอยู่ในโทรโฟโซมและเปลี่ยนพลังงานธรณีเคมีเป็นสารอาหารสำหรับการทำงานและแบคทีเรีย ไฮโดรเจนซัลไฟด์ไตรโคเดอร์มา คาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจน จะถูกดูดซึมผ่านเหงือกของหนอน และจะถูกแปลงเป็นสารประกอบอินทรีย์และพลังงานสำหรับสิ่งมีชีวิตทั้งสอง