สูตรน้ำผักผลไม้สดคุณค่าสูงและดื่มง่าย

smoothie1
การดื่มน้ำผักผลไม้สด เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการธรรมชาติบำบัด ไม่ว่าจะเพื่อการรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย โรคที่รักษายากหรือโรคเรื้อรัง น้ำผักผลไม้สดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้มีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นอีกด้วย เนื่องจากน้ำผักผลไม้อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพ และช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ประโยชน์ที่ได้จากการคั้นก็คือกากในผกผลไม้ที่ย่อยไม่ได้จะถูกแยกออกไป เหลือเพียงแต่น้ำที่มีแต่สารอาหารล้วนๆ จึงมีความเข้มข้นกว่าการรับประทานสดด้วยวิธีปกติ คุณจึงมั่นใจได้ว่าการคั้นน้ำผักผลไม้ดื่มทุกวัน ร่างกายของคุณจะได้รับวิตามิน เกลือแร่ และเอนไซม์เต็มๆ

น้ำผักผลไม้ที่ได้จากส่วนประกอบต่างๆของพืช เช่น ใบ ราก ดอก ก้าน ผล เมล็ดธัญพืช และส่วนที่รับประทานได้ทั้งต้น การทำน้ำผักผลไม้ดื่มเองให้คุณค่าสูงจากความสดใหม่และดื่มง่าย จึงให้ประโยชน์จากคุณค่าของผักผลไม้มาก และยังทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย สบายใจ และยังได้ประโยชน์นับไม่ถ้วนจากสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีอยู่ในผักผลไม้มากมายหลายพันอย่าง สารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความชรา ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ป้องกันมะเร็ง ดูแลสุขภาพโดยรวมอย่างที่อาหารทั่วไปที่สุกแล้วไม่มีให้ คุณอาจประยุกต์ใช้ผักหรือผลไม้อื่นๆรวมทั้งธัญพืช เพื่อทำน้ำผักผลไม้ด้วยตัวท่านเอง

น้ำคั้นจากผักผลไม้จำเป็นที่จะต้องมีความสดใหม่ เพราะน้ำคั้นจากผักผลไม้ที่สดเท่านั้นที่มีประสิทธิภาพในการรักษโรค เช่น แคโรทีนที่พบมากในผักจะสามารถสลายตัวได้เร็วเมื่อถูกออกซิเจนในอากาศ หากแครอทถูกหั่นเป็นชิ้นเก็บไว้ประมาณ 20-25 นาทีจะทำให้วิตามินเอส่วนใหญ่ในแครอทสลายตัวเมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ในทำนองเดียวกันหากเก็บมะนาว ส้ม และผลไม้ จำพวกส้มอื่นๆที่อุดมไปด้วยวิตามินซีไว้เป็นเวลา 1 เดือนจะสูญเสียวิตามินซีถึงร้อยละ40 ซึ่งแม้แต่ตู้เย็นก็ไม่สามารถป้องกันการสลายตัวของวิตามินซีได้ จึงเห็นได้ว่าผลไม้และผักจะต้องสดถึงจะได้รับธาตุอาหารสมบูรณ์ ช่วยล้างสิ่งปฏิกูลในร่างกาย ตลอดจนสารพิษต่างๆอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัด ก็คือการลดอาการปวดต่างๆ จากอาการท้องเสีย หรือมีของเสียค้างอยู่ในระบบเลือดมาก มากจนปวดตามกล้ามเนื้อ ซึ่งเมื่อดื่มไปสักระยะเวลาหนึ่ง อาการต่างๆที่เป็นอยู่จะค่อยๆลดลงตามลำดับ เพราะการดื่มน้ำผักเป็นการเติมสารอาหารประเภทวิตามิน เกลือแร่ จำเป็นและที่สำคัญ คือคลอโรฟิลด์ เมื่อดื่มเข้าไปแล้วส่วนที่ต้องถูกดุดซึมไปฟื้นฟูตับ การย่อยคาร์โปรไฮเดรด ไขมัน เกลือแร่ และวิตามินก็จะทำได้มากขึ้น